17 ตุลาคม 2559 อาจารย์และนิสิต มมส วาดภาพในหลวง ร.9 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ

อาจารย์ และนิสิต ภาควิชาทัศนศิลป์  คณะศิลปกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  วาดภาพในหลวงทรงกล้อง ลงบนผืนผ้าขนาดใหญ่  ด้วยสีอะครีลิค เพื่อแสดงความจงรักภักดี  และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ด้านอาจารย์เผยเคยได้รับรางวัลโล่เกียรติยศ จากการประกวดจิตรกรรมเฉลิมพระเกียรติในหัวข้อ “ข้าวไทย”คุณูปการจากพ่อหลวง เมื่อปี พ.ศ.2555

อาจารย์สันติ  สิงห์สุ  อาจารย์ประจำภาควิชาทัศนศิลป์ พร้อมด้วยนิสิตภาควิชาทัศนศิลป์  คณะศิลปกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  กำลังตั้งใจวาดรูปเหมือน  ลายเส้นพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ในอิริยาบถที่ในหลวงทรงกล้อง  โดยใช้สีอะคลีลิค  บนผืนผ้าสีขาว ขนาดกว้าง 2 เมตร  ยาว 9 เมตร  โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับภาพพระราชกรณียกิจ พระองค์ทรงกล้อง ใต้รูปพระองค์  เป็นภาพต้นยางนา ในรูปแบบฮูปแต้มอีสาน และปลานิล  ทั้งสองสิ่งนั้นพระองค์ทรงปลูก  และขยายพันธุ์  จนพสกนิกรได้รับคุณูปการจากพระองค์ตลอดมา  เพื่อแสดงความอาลัยและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ แห่งองค์รัชกาลที่ 9  และภายหลังการวาดเสร็จสิ้น ได้นำมาติดตั้งไว้ด้านบนอาคาร ระหว่างชั้นที่ 2 ถึงชั้นที่ 4ด้านหน้าของคณะศิลปกรรมศาสตร์ เพื่อให้คณาจารย์  นิสิตในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  และประชาชนทั่วไปร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ด้วย

อาจารย์สันติ  สิงห์สุ  เล่าว่า  เมื่อทราบข่าวการเสด็จสวรรคตของในหลวง ก็รู้สึกเสียใจมาก ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่  เพราะตนรู้สึกรักเทิดทูนพระองค์มาโดยตลอด  วันนี้ตนและลูกศิษย์ในภาควิชาทัศนศิลป์ จึงอยากจะสร้างสรรค์ผลงานสักชิ้น และได้เลือกภาพในหลวงทรงกล้อง  เพราะเราจะเห็นพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ไม่ว่าจะเป็นจากสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ หรือความคิดติดตรึงของชาวไทย คือ ภาพที่จะทรงพกกล้องถ่ายภาพ และมีอิริยาบทของนักถ่ายภาพ ไม่ว่าจะย่ำไปยังดินแดนใด เห็นได้ชัดว่าพระองค์ทรงพอพระหฤทัยศิลปะในการถ่ายภาพมากเป็นพิเศษ  พระองค์มีพระอัจฉริยภาพด้านการถ่ายภาพ  ซึ่งโดยส่วนตัวของอาจารย์เองก็มีความชอบในการถ่ายภาพด้วย  ผลงานในชิ้นนี้  จึงเกิดขึ้นเพื่อแสดงความรักและอาลัยต่อพระองค์ท่าน และสัญญาว่าจะมุ่งมั่นทำความดีเดินตามแนวพระราชดำริฯ และถ่ายทอดความรู้ โดยเฉพาะศิลปะให้แก่ลูกศิษย์ต่อไป

อาจารย์สันติ  สิงห์สุ  กล่าวเพิ่มเติม  เกี่ยวกับการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่า “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา   ทุกครั้งที่มีกิจกรรมประกวดภาพวาดเฉลิมพระเกียรติ  ก็จะร่วมส่งประกวดแทบทุกครั้ง เคยได้รับรางวัลดีเด่น  จากการประกวดจิตรกรรม 74 พรรษา  ธรรมะราชากับประชาธิปไตย ,รางวัลชมเชย   การประกวดสีน้ำมันและสีอะครีลิค  ในหัวข้อ รู้รักสามัคคี ทำดีเพื่อพ่อ,รางวัลดีเด่นในหัวข้อ 74 พรรษาใต้ร่มเศวตฉัตร

รับชมรายละเอียดข่าว
https://citly.me/xfV28
ขอบคุณที่มา MSU NEWS

รับชมข่าววีดิทัศน์
https://citly.me/1wSZk
ขอบคุณที่มา msutubeThailand

Comments are closed.
Contact Info
กลุ่มงานประชาสัมพันธ์และมวลชนสัมพันธ์ กองประชาสัมพันธ์และกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม